Get Adobe Flash player
(18 VOTITALY_VOTES, VOTITALY_AVERAGE: 4.11 VOTITALY_OUTOF)
User Rating: / 18
แย่ดีที่สุด 

alt

?

กิจวัตรของพระ ๑๐ อย่างเป็นไฉน

๑. ลงอุโบสถ

๒. บิณบาตเลี้ยงชีพ

๓. สวดมนต์ไหว้พระ

๔. กวาดอาวาสวิหารลานเจดีย์

๕. รักษาผ้าครอง

๖. อยู่ปริวาสกรรม

๗. โกนผมปลงหนวดตัดเล็บ

๘. ศึกษาสิกขาบทและปฏิบัติพระอาจารย์

๙. เทศนาบัติ

๑๐. พิจารณาปัจจเวกขณะทั้ง ๔ เป็นต้น


กิจวัตร ๑๐ อย่างเหล่านี้เป็นใหญ่ควรที่ภิกษุจะต้องศึกษาให้ทราบความชัดและจำไว้เพื่อปฎิบัติสมควรแก่สมณสารูปแห่งตน..
จะมีคำอธิบายเป็นข้อๆไป

?

หากพระภิกษุสงฆ์ไม่ดำรงตนในขอบเขตพระธรรมวินัยแล้วใครที่ใหนจะมาช่วยค้ำชูพระพุทธศาสนา
พระวินัยนั้นเปรียบได้เหมือนดอกไม้ที่กระจัดกระจายไปทั่วและหลากสีแต่เมื่อนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยก็จะดูสวยงามยิ่งนักน่ามองมาก พระธรรมวินัยก็ฉันนั้นเมื่อชนทั้งหลายที่มาจากทิศทั้งสี่มาต่างวรรณะต่างศักดิ์ศรีย่อมมีทิฐิที่ต่างกันไปแต่เมื่อเข้ามาในพระธรรมวินัยนี้แล้วต้องประพฤติปฎิบัติเหมือนกันไม่มีคำว่าชั้นสูงด้วยเกียรติด้วยยศ..ด้วยอายุการเกิดที่ใดก็ตามถึงอายุมากแต่บวชใหม่ต้องมีความเคารพผู้บวชก่อน..ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นบิดาก็ตามย่อมยอมกราบแม้กระทั่งบุตรผู้บวชก่อน..ฉะนั้นพระธรรมวินัยนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรเคารพมากยิ่งนักหากใครมิทำตามพระวินัยที่พระพุทธองค์ทรงสั่งไว้ก็ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งสอนของพระพุทธองค์..กว่าพระพุทธองค์จะตรัสรู้ท่านต้องทุกข์ในการทรมานตนถึงหกปี..เคารพท่านศรัทธาท่านท่านทั้งหลายผู้รักษาพระธรรมวินัยควรปฎิบัติตามท่านที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนเอาไว้ด้วยใจจริง..จึงชื่อว่าศิษย์พระตถาคต
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! พรหมจรรย์นี้เราประพฤติมิใช่เพื่อหลอกลวงคน
มิใช่เพื่อให้คนทั้งหลายมานับถือ มิใช่เพื่ออานิสงส์ ลาภสักการะและความสรรเสริญ ไม่เพื่อจุดมุ่งหมายเป็นเจ้าลัทธ และแก้ลัทธิ
มิใช่เพื่อให้คนรู้จักตัวว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ที่แท้พรหมจรรย์เราประพฤติเพื่อสังวระ คือความสำรวม
เพื่อปหานะคือความละเพื่อวิราคะ คือความกำหนัดยินดี และเพื่อนิโรธะ คือความดับทุกข์
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! ธรรมที่เราได้บรรลุแล้วนี้ลึกซึ้งเห็นได้ยากรู้ตามได้ยากสงบประณีต มิใช่วิสัยแห่งตรรก คือคิดเอาไม่ได้ หรือไม่ควรลงความเห็นด้วยการเดา แต่เป็นธรรมที่บัณฑิตพอจะรู้ได้

แก้ไขล่าสุด (วันอังคารที่ 09 ตุลาคม 2012 เวลา 14:52 น.)

 

ความคิดเห็นของคุณ

BBCODES_BOLDBBCODES_ITALICBBCODES_UNDERLINEBBCODES_STRIKETHROUGHBBCODES_SUBSCRIPTBBCODES_SUPERSCRIPTBBCODES_EMAILBBCODES_IMAGEBBCODES_URLBBCODES_LISTBBCODES_ULISTBBCODES_QUOTEBBCODES_CODEBBCODES_CONTENTID
SMILEYS_VERY_HAPPYSMILEYS_SMILESMILEYS_WINKSMILEYS_SADSMILEYS_SURPRISEDSMILEYS_SHOCKEDSMILEYS_CONFUSEDSMILEYS_COOLSMILEYS_LAUGHINGSMILEYS_MADSMILEYS_RAZZSMILEYS_EMBARRASSEDSMILEYS_CRYINGSMILEYS_EVILSMILEYS_TWISTED_EVILSMILEYS_ROLLING_EYESSMILEYS_EXCLAMATIONSMILEYS_QUESTIONSMILEYS_IDEASMILEYS_ARROWSMILEYS_NEUTRALSMILEYS_MR_GREENSMILEYS_GEEKSMILEYS_UBER_GEEK
YOURALIAS:
ชื่อเรื่อง:
FULLTEXT:
Random Content

โอวาทหลวงพ่อวันนี้

อย่าทะนงตน

?

alt

อย่าทะนงตน คิดว่าเราเป็นคนดี ถ้าคิดว่าดีเป็นผู้วิเศษเมื่อไร เมื่อนั้นแหละกรรมใหญ่

อันตรายใหญ่จะมาถึง ท่านที่เราเรียกกันว่าความประมาท

ขอจงพยายามคุมตนไว้ตามคำแนะนำขององค์สมเด็จพระบรมโลกนาถ นั่นก็คือ

ทรงอิทธิบาท ๔ ให้ครบถ้วน มีจรณะ ๑๕ ครบถ้วน ผมว่าเท่านี้ก็เหลือกินเหลือใช้

มีบารมี ๑๐ ครบถ้วนเท่านี้ก็เหลือแล้วถ้าครบเท่านี้อาการของความโลภไม่มี

อาการของความทะเยอทะยานในเรื่องเพศในลักษณะของกามคุณไม่มี

อารมณ์ที่จะผังไว้กับความโกรธไม่มี การที่จะยึดถืออะไรเป็นเราเป็นของเราไม่มี

ที่ยังมีอยู่ก็เพราะว่าเพียงแต่รับฟังไว้เฉยๆ ดีไม่ดีก็จำไว้ เอาไว้เป็นเครื่องข่มขู่คนอื่น

ทะนงตนอวดว่าเป็นผู้ทรงคุณธรรมด้านปริยัติ ถ้าอารมณ์อย่างนี้เขาเรียกว่าปฏิบัติเหลว

ไม่มีอะไร แดนที่จะไปก็คืออเวจีมหานรก หรือว่า โลกันตนรก

(ปฏิปทาท่านผู้เฒ่า หน้า ๒-๓)

?

รวมโอวาทหลวงพ่อวันนี้

ค้นหาบทความทุกหมวด

รวมบทความน่าสนใจ

รูปธรรม นามธรรม เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่
อังคาร, 23 กุมภาพันธ์ 2010
รูปธรรม นามธรรม เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่ ปัจจุบันมีการภาวนาทำสมาธิกันทั่วไป ไม่ว่าข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นิสิตนักศึกษา ซึ่งหลวงปู่ มั่น ภูริทัตโต ท่านเคยกล่าวไว้ว่า "หลังกึ่งพุทธกาล สำนักวิปัสสนากรรมฐานจะเกิดขึ้นเหมือนดอก เห็ด ผู้ที่จะเข้าไปศึกษาต้องมีวิจารณญาณว่า การสอนเป็นเพื่อการพัฒนาจิตหรือไม่" ดังที่หลวงปู่ เคยกล่าวไว้ว่า "ทำแล้วโลภ โกรธ หลง... อ่านเพิ่มเติม...
เรื่องที่ ๒. จบของทำบุญ-อธิษฐานรับพร..๓๗ เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่
ศุกร์, 31 ธันวาคม 2010
๒. จบของทำบุญ-อธิษฐานรับพร ก่อนที่ท่านผู้มีศรัทธาทั้งหลายจะถวายของแก่พระภิกษุสงฆ์ มักจะมีการอธิษฐานหรือที่เรียกว่า จบของ บางคนจบนาน บางคนจบช้า หลวงปู่ท่านให้ข้อคิดว่า "ก่อนที่เราจะถวายให้จบมาเสียก่อนจากบ้าน เนื่องจากพอมาถึงวัดมักจะจบไม่ได้เรื่อง คนมากมายเดินไปเดินมา จะหาสมาธิมาจากไหน เราจะทำอะไรก็ตามอธิษฐานไว้เลย... อ่านเพิ่มเติม...
กรรมฐาน ๔๐ - ตอนที่ ๒๙. มรณัสสติ
เสาร์, 20 ตุลาคม 2012
มรณัสสติ โอกาสนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายได้พากันสมาทานศีลและสมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อไปนี้ก็เป็นโอกาสที่บรรดาท่านพุทธบริษัทจะได้รวบรวมกำลังใจให้เป็นสมาธิ คำว่าสมาธิแปลว่าการตั้งใจมั่น ก็ตั้งใจไว้เฉพาะอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งคือระยะนี้ที่สอนกันมาเป็นพื้นฐานคือให้บรรดาท่านพุทธบริษัททุกท่านพยายามกำหนดจิตให้รู้ลมหายใจเข้าหายใจออก... อ่านเพิ่มเติม...
มงคล 38 และอุทุมพริกสูตร - มงคลที่ ๑๐ "การมีวาจาสุภาษิต"
เสาร์, 15 สิงหาคม 2009
มงคลที่ ๑๐ "การมีวาจาสุภาษิต" มงคลที่ ๑๐ พระพุทธเจ้าตรัสเป็นบาลีว่า?สุภาษิตา จ ยาวาจา เอตมฺมํคลมุตฺตมํ?อีตรงนี้ต่อ อีตรงไหนที่ไม่ได้ต่อละ คุณเสริมช่วยต่อให้มันเต็มด้วยนะ ตัวบาลีมีอยู่ตรงไหนละก็ช่วยต่อให้มันเต็ม ใช้เอตัมมังคลมุตตมังใส่เข้าไปด้วย แต่ที่ให้ต่อนี้ไม่ใช่จะกลัวเขาหาว่าคนพูดบกพร่องหรอก เขาจะได้ไม่สะดุดใจมากนัก... อ่านเพิ่มเติม...
สนทนาหลังกรรมฐาน ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน 2526
ศุกร์, 02 กรกฏาคม 2010
? สนทนาหลังกรรมฐาน ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2526 ที่จริงฉันมานี้ ฉันต้องการให้ทุกคนปฏิบัติอยู่ข้อเดียว ที่ต้องมา ที่มาอเมริกาคราวนี้ คือว่า 1. คิดไว้ว่า ทุกคนมีชีวิตนี้ ชีวิตนี้มันต้องตาย และก็ 2. ให้ทุกคนมีความเคารพในพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ด้วยความจริงใจ ด้วยปัญญา อย่าเคารพด้วยการไร้ปัญญา... อ่านเพิ่มเติม...
ประสบการณ์ศิษย์ใหม่
อาทิตย์, 10 พฤษภาคม 2009
? ประสบการณ์ศิษย์ใหม่ต่อ ? ผลสมาธิในถ้ำนารายณ์ ? สวัสดี ท่านผู้อ่านอีกครั้ง (ไม่รู้จะมีสักกี่คน ถึงสองคนหรือเปล่าหน๊อ) เรื่องนี้เป็นเรื่องสั้น ๆ เท่านั้น เพราะเนื่องด้วยไม่มีอะไรมากมายเป็นพิเศษ แต่ก็พอมีอยู่บ้างเพียงน้ำจิ้ม แต่ที่อยากจะบันทึกไว้ ก็คือ อยากจะบันทึกเก็บไว้เป็นเรื่องของตนเองที่เคยประสบมาด้วย แม้เพียงนิด ๆ... อ่านเพิ่มเติม...
สองหน้าของสัจจธรรม พระโพธิญาณเถร (ชา)
อาทิตย์, 31 ตุลาคม 2010
สองหน้าของสัจจธรรม พระโพธิญาณเถร (ชา) วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ในชีวิตของเรามีทางเลือกอยู่สองทาง คือ คล้อยไปกับโลก หรือพยายามปฏิบัติให้อยู่เหนือโลก พระพุทธเจ้านั้นท่าน ทรงปฏิบัติจน พระองค์เองทรงพ้นโลกด้วยการตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ ในทำนองเดียวกัน ปัญญาก็มีสอง คือ ปัญญาโลกีย์ กับปัญญาโลกุตตระ... อ่านเพิ่มเติม...
เรื่องที่ ๓๐. กรรมเก่า..๓๗ เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่
อังคาร, 16 ตุลาคม 2012
๓๐. กรรมเก่า โดยปกติหลวงปู่จะไม่มีการล้มหมอนนอนเสื่อ มีครั้งแพทย์เห็นอาการท่านหนักมาก ท่านบอกไม่เป็นไร แต่ท่านได้สงเคราะห์ให้หมอรักษาโดยการให้น้ำเกลือ หลวงปู่ท่านมองสายน้ำเกลือ หลวงปู่?“นึกถึงกรรมที่เคยผูกควายไว้กับต้นไม้ ไม่ให้ไปไหน ตอนนี้เลยมาโดนเข้ากับตัวเอง โดนผูกเอาไว้เหมือนกัน” พระพุทธองค์ตรัสว่า?“ขึ้นชื่อว่าความชั่ว... อ่านเพิ่มเติม...
โอวาทธรรมหลวงพ่อเลี่ยม วัดหนองป่าพง
จันทร์, 23 พฤษภาคม 2011
โอวาทธรรมหลวงพ่อเลี่ยม วัดหนองป่าพง เรื่องที่พูดกัน ก็พูดแต่เรื่องการปรุงแต่งของกริยามารยาท ของความรู้สึกที่เป็นเพลิดเพลินเท่านั้น อย่าไปมองว่าคนนั้นดี คนนั้นเลว คนนั้นเกลียดเรา คนนั้นรักเรา ถ้าเรามองในแง่อย่างนี้ เราจะหลงไปในทิศทางมืด ถ้าเราวางความรู้สึกของเราในสภาพว่าเป็นสภาวะธาตุ สภาวะขันธ์ มันเป็นกฎธรรมชาติแล้ว... อ่านเพิ่มเติม...
นักปฏิบัติให้ยึดการพิจารณาร่างกายเป็นหลัก
ศุกร์, 12 ตุลาคม 2012
นักปฏิบัติให้ยึดการพิจารณาร่างกายเป็นหลัก เทศน์อบรมพระวันเข้าพรรษา ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อค่ำวันที่ ๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๔๗ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน พระมีจำนวนเท่าไรที่จะเข้าจำพรรษาปีนี้ (๕๖ ครับ) นู่นน่ะพระตั้ง ๕๖ องค์อยู่ที่นี่ กำหนดตายตัวไว้เป็นประจำเรื่อยมาว่า ๕๐ องค์ ปีนี้เป็น ๕๖ ทางนู้นขอมา ทางนี้ขอมา สุดท้ายก็เป็น ๕๖ ส่วนเพิ่มนะนี่ ตั้งแต่ ๕๐... อ่านเพิ่มเติม...
กรรมฐาน ๔๐ - ตอนที่ ๒๖. จาคานุสสติ
เสาร์, 20 ตุลาคม 2012
จาคานุสสติ ลำดับต่อนี้ไป เป็นโอกาสที่บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายจะพากันเจริญพระกรรมฐาน คือทรงอารมณ์เป็นสมาธิและใช้ปัญญาพิจารณาขันธ์ ๕ เพื่อผลที่จะพึงได้ก็คือโมกขธรรม ธรรมเป็นเครื่องพ้นจากความตายหรือว่าความเกิด เพราะอะไร เพราะว่าพระพุทธเจ้ากล่าวว่า ความเกิดเป็นทุกข์ ความแก่เป็นทุกข์ ความตายเป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากของรักของชอบใจเป็นทุกข์... อ่านเพิ่มเติม...
ทำดีเพื่อ ความดี
พฤหัสบดี, 11 พฤศจิกายน 2010
ทำดีเพื่อ ความดี นั่นแหละดี ทำดีเพื่อ เอาดี หาดีไม่ ทำดีเพื่อ ความดี แล้วดีใจ ทำเพื่อเอา ดีไซร้ ใช่ดีแท้ เหตุฉะนี้ สาธุชนทั้งหลายในโลก พึงกระทำความดีนั้น อันเป็นสิ่งประเสริฐ นับเป็นความดีสุดยอด ทำยาก แต่มีผลเป็นความสุข โดยสม่ำเสมอตลอดกาล จากหนังสือ 'จักรวรรดิสาร' วัดจักรวรรดิราชาวาส วรมหาวิหาร 2544 หน้าที่ 25 แต่งโดย พระราชธรรมมุนี (เกียรติ สุกิตติ) ? 
บารมี 30 ทัศ อุบาสิกาน้อย (พิมพา วงศาอุดม)
ศุกร์, 14 พฤษภาคม 2010
? บารมี 30 ทัศ อุบาสิกาน้อย (พิมพา วงศาอุดม) ให้มีสติรักษาจิตของตนเอง ให้เหนียวแน่นมั่นคงอยู่ในการกระทำของตน เพื่อไม่ให้จิตของตนเคลื่อนไหวไปตามอารมณ์ต่าง ๆ ให้เรามีสติคุมจิตของเราไว้ให้มั่นคง อยู่ในการให้ทานของเรา ให้บริสุทธิ์สมบูรณ์ เพื่อให้ได้ผลเต็มเม็ดเต็มหน่วย ใครจะติจะชมก็ให้มีสติระลึกนึกอยู่เป็นกลาง ๆ อยู่อย่างนั้น... อ่านเพิ่มเติม...
จุไรท่องเที่ยวดาวจามร
อังคาร, 22 กันยายน 2009
จุไรท่องเที่ยวดาวจามร โดย ส.ธ. ลูกหลานรักทั้งหลาย? ตอนนี้เรื่อง?จุไร?ยังไม่จบ? เพราะว่าวันนี้เป็นวันพระ?????? ขึ้น?๑๕ ค่ำ วันอาทิตย์ที่ ๙? สิงหาคม ๒๕๓๐? เป็นวันหยุดทั้งฝ่ายฆราวาสและฝ่ายพระ? นั่นหมายความว่า? วันพระวันนี้หยุดเที่ยวเพราะเป็นวันสังฆกรรมลงอุโบสถ? ฆราวาสก็หยุดทำบาปสร้างความดีคือบุญ ในเมื่อจุไรออกจากโลกพระศุกร์? ก็คิดในใจว่าจะไปโลกไหนดี?... อ่านเพิ่มเติม...
ประวัติ พระครูสุทธิธรรมรังษี หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท ต่อ
อาทิตย์, 27 กันยายน 2009
? ประวัติ พระครูสุทธิธรรมรังษี? หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท? ต่อ พรรษาที่ ๑ (พ.ศ. ๒๔๘๐)หลบนอน ในพรรษาแรกที่บวชนี้มีพระร่วมจำพรรษา ๕ รูป สามเณร ๑ รูป คือ ๑. พระอาจารย์กงมา จิรปุญฺโญ ท่านเป็นชาวจังหวัดสกลนคร ๒. พระสังข์ เตมิโย ท่านเป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ๓. พระทองปาน มหาอุตฺสาโห ท่านเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี ๔. พระเจี๊ยะ จุนฺโท (เราเอง) เป็นชาวจังหวัดจันทบุรี ๕. พระอ๊อด... อ่านเพิ่มเติม...