Get Adobe Flash player

องค์ความรู้ในเรื่อง "พระไตรปิฏก" ที่ควรศึกษา

(0 VOTITALY_VOTES, VOTITALY_AVERAGE: 0 VOTITALY_OUTOF)
User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 
พระพุทธศาสนา - หมวดพระพุทธศาสนา

alt

องค์ความรู้ในเรื่อง "พระไตรปิฏก" ที่ควรศึกษา

พระไตรปิฎก?

เป็นคัมภีร์หรือตำราทางพระพุทธศาสนา? ซึ่งรวบรวมคำสั่งสอนของ พระพุทธเจ้า? ไว้เป็นหมวดหมู่ ? แบ่งออกเป็น 3 ปิฎก ด้วยกันคือ?
??????????????? 1.? พระวินัยปิฎก??ว่าด้วยวินัยหรือศีลของ?ภิกษุและภิกษุณี?
??????????????? 2.? พระสุตตันตปิฎก??ว่าด้วยพระธรรมเทศนาโดยทั่วไป?มีประวัติและท้องเรื่องประกอบ?
??????????????? 3.? พระอภิธรรมปิฎก?? ว่าด้วยธรรมะล้วน? ไม่มีประวัติ และท้องเรื่องประกอบ?
แผนผังพระไตรปิฎก?
????????พระวินัยปิฎก?? มีอยู่ 5 หมวดด้วยกันคือ?
??????????????? 1.??มหาวิภังค์?ว่าด้วยข้อห้าม หรือวินัยที่เป็นหลักใหญ่ ๆ ของพระภิกษุ? เป็นศีลของภิกษุที่มาในปาติโมกข์?
??????????????? 2.?ภิกษุณีวิภังค์??ว่าด้วยข้อห้าม หรือวินัย ของพระภิกษุณี?
??????????????? 3.??มหาวัคค์??ว่าด้วยพุทธประวัติตอนแรก? และพิธีกรรมทางพระวินัย? แบ่งออกเป็นขันธกะ?
10? หมวด?
??????????????? 4.??จุลลวัคค์?? ว่าด้วยพิธีกรรมทางพระวินัย? ความเป็นมาของพระภิกษุณี และประวัติการทำสังคายนา? แบ่งออกเป็นขันธกะ 12 หมวด?
??????????????? 5.??บริวาร?? ว่าด้วยข้อเบ็ดเตล็ดทางพระวินัย? เป็นการย่อหัวข้อสรุปเนื้อความ? วินิจฉัยปัญหาใน 4? เรื่องข้างต้น?
????????พระสุตตันตปิฎก?? มีอยู่ 5 หมวดด้วยกันคือ?
??????????????? 1.??ทีฆนิกาย?? ว่าด้วยพระสูตร? หรือพระธรรมเทศนาขนาดยาว? มี 34 สูตร?
??????????????? 2.??มัชฌิมนิกาย?? ว่าด้วยพระสูตร หรือพระธรรมเทศนาขนาดกลาง ไม่ยาวและไม่สั้นเกินไป?
มี? 152? สูตร? ??????????????? 3.??สังยุตตนิกาย?? ว่าด้วยพระสูตร หรือพระธรรมเทศนา ที่ประมวลธรรมะไว้เป็นพวก ๆ เรียกว่า สังยุต เช่นกัสสปสังยุต ว่าด้วยเรื่องของพระมหากัสสป ? ? โกศลสังยุต? ว่าด้วยเรื่องในแคว้นโกศล? มัคคสังยุต? ว่าด้วยเรื่องมรรคคือข้อปฎิบัติ เป็นต้น?? มี? 7,762? สูตร?
??????????????? 4.??อังคุตตรนิกาย?? ว่าพระพระสูตร หรือพระธรรมเทศนาเป็นข้อ ๆ ตามลำดับจำนวน เช่น ธรรมะหมวด 1?? ธรรมะหมวด 2?? ธรรมะหมวด? 10?? แต่ละข้อก็มีจำนวนธรรมะ? 1, 2, 10? ตามหมวดนั้น?
มี? 9,557? สูตร?
??????????????? 5.??ขุททกนิกาย?? ว่าด้วยพระสูตร หรือพระธรรมเทศนาเบ็ดเตล็ด? รวมทั้งภาษิตของพระสาวก ประวัติต่าง ๆ? และชาดก? รวบรวมหัวข้อธรรมที่ไม่จัดเข้าใน? 4 หมวดข้างต้น? แบ่งเป็นหัวข้อใหญ่มี 15 เรื่อง?
พระอภิธรรมปิฎก?? แบ่งออกเป็น 7 เรื่องด้วยกันคือ?
??????????????? 1.??ธัมมสังคณี?? ว่าด้วยธรรมะ รวมเป็นหมวดเป็นกลุ่ม?
??????????????? 2.?วิภังค์?? ว่าด้วยธรรมะแยกเป็นข้อ ๆ?
??????????????? 3.??ธาตุกถา?? ว่าด้วยธรรมะจัดระเบียบความสำคัญโดยถือธาตุเป็นหลัก?
??????????????? 4.??ปุคคลบัญญัติ??ว่าด้วยบัญญัติ 6 ชนิด? และแสดงรายละเอียดเฉพาะบัญญัติอันเกี่ยวกับบุคคล?
??????????????? 5.??กถาวัตถุ? ว่าด้วยคำถามคำตอบในหลักธรรม? จำนวนหนึ่งประมาณ? 219? หัวข้อ? เพื่อถือเป็นหลักในการตัดสินพระธรรม?
??????????????? 6.??ยมก?? ว่าด้วยธรรมะที่รวมเป็นคู่ ๆ?
??????????????? 7.??ปัฏฐาน?? ว่าด้วยปัจจัย? คือสิ่งที่เกื้อกูลสนับสนุน? 24? อย่าง?
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก?
??????????????? 1.??พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้ร้อยกรองพระธรรมวินัย??? สมัยเมื่อนิครนถ์? นาฎบุตร? เจ้าลัทธิสำคัญคนหนึ่งสิ้นชีพ? พวกสาวกเกิดแตกกัน พระจุนทเถระเกรงจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ในพระพุทธศาสนา? จึงพร้อมกับพระอานนท์ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า? พระองค์ได้ทรงตรัสบอกพระจุนทะ ให้รวบรวมธรรมภาษิตของพระองค์ และทำสังคายนา คือจัดระเบียบทั้งโดยอรรถและพยัญชนะ? เพื่อให้พรหมจรรย์ตั้งมั่นต่อไป?
??????????????? 2.??พระสารีบุตรแนะนำให้ร้อยกรองพระธรรมวินัย? ในห้วงเวลาเดียวกันนั้น ค่ำวันหนึ่ง? เมื่อพระผู้มีพระภาคแสดงธรรมจบแล้ว? ได้มอบหมายให้พระสารีบุตรแสดงธรรมต่อ? พระสารีบุตรได้แนะนำให้รวบรวม? ร้อยกรองพระธรรมวินัย ? โดยจัดหมู่ธรรมะเป็นข้อ ๆ ตั้งแต่ข้อ 1 ถึงข้อ 10? ว่ามีธรรมะใดบ้างอยู่ในหมวดนั้น ๆ? พระผู้มีพระภาคทรงรับรองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง? เห็นว่าบรรดาพระภิกษุทั้งหลายยังใคร่จะฟังธรรมต่อไปอีก พระองค์จึงได้มอบหมายให้พระสารีบุตร แสดงธรรมแทน? พระสารีบุตรได้? แนะนำให้รวบรวมร้อยกรองพระธรรมวินัย โดยจัดหมวดหมู่ธรรมะเป็นข้อ ๆ ตั้งแต่ข้อ ๑ ถึงข้อ ๑๐ ว่ามีธรรมะใดบ้างอยู่หมวด ๑ หมวด ๒ จนถึงหมวด ๑๐ ซึ่งพระผู้มีพระภาคทรงรับรองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง?
??????????????? 3.??พระมหากัสสป?? เป็นผู้ริเริ่มให้มีการสังคายนา จัดระเบียบพระพุทธวจนะให้เป็นหมวดหมู่?
??????????????? 4.??พระอานนท์?? เป็นผู้ที่ทรงจำพระพุทธวรนะไว้ได้มาก? เป็นพุทธอุปฐาก ได้ขอพร หรือขอรับเงื่อนไขจาก พระพุทธเจ้า 8 ประการ? ในเงื่อนไขประการที่ 7? และประการที่ 8? มีส่วนช่วยในการ สังคายนาพระธรรมวินัยมาก? กล่าวคือ?
??????????? ประการที่ 7?? ถ้าความสงสัยของข้าพระองค์เกิดขึ้นเมื่อใด? ขอให้ได้เข้าเฝ้าทูลถามเมื่อนั้น?
??????????? ประการที่ 8?? ถ้าพระองค์แสดงข้อความอันใด? ในที่ลับหลังข้าพระองค์? ครั้นเสด็จมาแล้ว จักตรัสบอกข้อความอันนั้น? แก่ข้าพระองค์?
??????????? ทั้งนี้โดยเฉพาะประการที่ 8? อันเป็นข้อสุดท้ายมีเหตุผลว่า? ถ้ามีใครถามท่านในที่ลับหลัง พระพุทธเจ้าว่า คาถานี้? สูตรนี้? ชาดกนี้? พระผู้มีพระภาดแสดงที่ไหน? ถ้าพระอานนท์ตอบไม่ได้? ก็จะมีผู้กล่าวว่า? พระอานนท์ตามเสด็จพระศาสดาไปดุจเงาตามตัว? แม้เพียงเรื่องเท่านี้ก็ไม่รู้?
??????????? ดังนั้น? เมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว? พระอานนท์จึงได้รับหน้าที่ตอบคำถามเกี่ยวกับพระธรรม ในคราวสังคายนาครั้งแรก? หลังพุทธปรินิพพาน 3 เดือน?
??????????? ในสมัยที่ยังไม่มีการจดจารึกเรื่องราวไว้? เป็นตัวอักษรอย่างกว้างขวางเช่นในปัจจุบัน? มนุษย์จึงต้องอาศัยความจำเป็นเครื่องสำคัญ? ในการบันทึกเรื่องราวนั้น ๆ ไว้? แล้วบอกเล่าต่อ ๆ กันมา? การทรงจำและบอกต่อ ๆ กันมาด้วยปากนี้? เรียกว่า?มุขปาฐะ?
??????????????? 5.??พระอุบาลี? เป็นผู้ที่สนใจและจดจำพระธรรมพระวินัยได้เป็นพิเศษ? มีความเชี่ยวชาญใน พระวินัย? ในการทำสังคายนาครั้งแรก? พระอุบาลีได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตอบคำถามเกี่ยวกับ พระวินัยปิฎก?
??????????????? 6.??พระโสณกุฎิกัณณะ? เป็นผู้ที่ทรงจำได้ดีมาก เคยท่องจำบางส่วนของ พระสุตตันตปิฎก? เฉพาะพระพักตร์ของพระพุทธเจ้า? ได้รับสรรเสริญว่าทรงจำได้ดีมาก? รวมทั้งท่วงทำนองในการกล่าว ? ว่าไพเราะ สละสลวย ? แสดงให้เห็นถึง?การท่องจำพระธรรมวินัย? ได้มีมาตั้งแต่ครั้งพระพุทธเจ้า?
การสังคายนาพระไตรปิฎก?
พระพุทธเจ้าตรัสกับพระอานนท์ สมัยเมื่อใกล้จะปรินิพพานว่า? ธรรมวินัยที่เราแสดงแล้ว??? บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย ธรรมและวินัยนั้น จะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย เมื่อเราล่วงลับไปแล้ว?
??????????????? ตามหลักฐานของพระเถระฝ่ายไทย กล่าวว่า การสังคายนามี 9 ครั้ง?
การสังคายนาครั้งที่ 1??กระทำที่ถ้ำสัตตบรรณคูหา ข้างเขาเวภารบรรพต ใกล้กรุงราชคฤห์?? ประเทศอินเดียปัจจุบัน ? กระทำหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 3 เดือน มีพระอรหันต์ประชุมกัน 500 รูป?? พระมหากัสสปเป็นประธานและเป็นผู้สอบถาม พระอานนท์เป็นผู้ตอบข้อซักถามทางพระธรรม พระอุบาลี? เป็นผู้ตอบข้อซักถามทางพระวินัย พระเจ้าอชาติศัตรูเป็นผู้อุปถัมภ์ กระทำอยู่ 7 เดือน ? จึงแล้วเสร็จ การสังคายนาครั้งนี้มีปรากฎอยู่ในพระวินัยปิฎก?
การสังคายนาครั้งที่ 2??กระทำที่วาลิการาม เมืองเวสาลี แคว้นวัชชี ประเทศอินเดียปัจจุบัน?? กระทำเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 100 ปี มีพระสงฆ์ประชุมกัน 700 รูป พระยสะ กากัณฑกบุตร เป็นผู้ชักชวน พร้อมพระผู้ใหญ่อีก 8 รูป พระเรวตะเป็นผู้ถาม พระสัพพกามีเป็นผู้ตอบปัญหาทางพระวินัย ที่เกิดขึ้น กระทำอยู่ 8 เดือน ?จึงแล้วเสร็จ การสังคายนาครั้งนี้ มีปรากฎในพระวินัยปิฎก?
การสังคายนาครั้งที่ 3??กระทำที่อโศการาม กรุงปาตลีบุตร ประเทศอินเดีย กระทำเมื่อ พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว 235 ปี ? มีพระสงฆ์ประชุมกัน 1,000 รูป พระโมคคลีบุตร ติสสเถระ เป็นหัวหน้า พระเจ้าอโศกมหาราชเป็นผู้อุปถัมภ์ กระทำอยู่ 9 เดือน ? จึงแล้วเสร็จ การสังคายนาครั้งนี้? พระโมคคลีบุตรได้แต่งกถาวัตถุ ซึ่งเป็นคัมภีร์ในพระอภิธรรมเพิ่มขึ้น ?เมื่อทำสังคายนาเสร็จแล้วได้ส่ง?คณะทูต ไปประกาศพระพุทธศาสนาในประเทศต่าง ๆ ? พระมหินทเถระได้นำพระพุทธศาสนาไปประดิษฐานในลังกา?
การสังคายนาครั้งที่ 4??กระทำที่อินเดียภาคเหนือ? ณ เมืองชาลันทร? แต่บางหลักฐานก็ว่า กระทำที่เมืองกาษมีระหรือแคชเมียร์ ? ภิกษุที่เข้าประชุมมีทั้งฝ่ายเถรวาทและมหายาน ? กระทำเมื่อ พ.ศ. 643 ?มีกษัตริย์ประเทศราชมาร่วม 21 พระองค์ ?มีทั้งพระสงฆ์ผู้คงแก่เรียนและพราหมณ์ผู้ทรงความรู้ประชุมกัน? การสังคายนาครั้งนี้จึงมีลักษณะผสมคือ ?มีทั้งพุทธและพราหมณ์? ภาษาที่ใช้สำหรับพระไตรปิฎกไม่เหมือนกัน? คือฝ่ายเถรวาทใช้ภาษาบาลี ?ฝ่ายมหายานใช้ภาษาสังสฤต (บางครั้งก็ปนปรากิต)? ?การสังคายนาครั้งนี้ ไม่มีบันทึกหลักฐานทางฝ่ายเถรวาท?
การนับสังคายนาของไทย
ไทยเรายอมรับรองการสังคายนาครั้งที่ 1,2 และ 3 ในอินเดีย?? และครั้งที่ 1, 2, 3 และ 4 ในลังกา? ซึ่งกระทำเมื่อ? พ.ศ. 238,? พ.ศ. 433,? พ.ศ. 956 และ พ.ศ. 1587??รวมกันเป็น 7 ครั้ง
การสังคายนาครั้งที่ 8??ทำในประเทศไทย เมื่อประมาณ พ.ศ. 2020 พระเจ้าติโลกราช?
แห่งเชียงใหม่ได้อาราธนาพระภิกษุผู้ทรงพระไตรปิฎกหลายร้อยรูปช่วยกันชำระพระไตรปิฎกที่วัดโพธาราม ใช้เวลา 1 ปี ? จึงแล้วเสร็จ การสังคายนาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 1 ในประเทศไทย
การสังคายนาครั้งที่ 9??ทำในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2331 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า ฯ ได้ทรงอาราธนาพระสงฆ์ให้ชำระพระไตรปิฎก มีพระสงฆ์ 218 รูป? กับราชบัณฑิตาจารย์อุบาสก 32 คน ช่วยกันชำระพระไตรปิฎก แล้วจารึกลงในใบลาน แล้วเสร็จใน 5 เดือน? นับเป็นการสังคายนาครั้งที่ 2 ในประเทศไทย?
การชำระและจารึกกับการพิมพ์พระไตรปิฎกในประเทศไทย
สมัยที่ ๑ ชำระและจารลงในใบลาน??กระทำที่เมืองเชียงใหม่ สมัยพระเจ้าติโลกราช ประมาณ พ.ศ. ๒๐๒๐ ตัวอักษรที่ใช้ในการจารึก คงเป็นอักษรแบบไทยล้านนา ซึ่งคล้ายกับอักษรพม่า
สมัยที่ ๒ ชำระและจารลงในใบลาน??กระทำที่กรุงเทพ ฯ? เมื่อ พ.ศ. ๒๓๓๑?รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า ฯ ให้ชำระและแปลฉบับอักษรลาวและอักษรรามัญ เป็นอักษรขอม ใส้ตู้ไว้ใน? หอมณเฑียรธรรม และถวายพระสงฆ์ไว้ทุกพระอารามหลวง
สมัยที่ ๓ ชำระและพิมพ์เป็นเล่ม??กระทำที่กรุงเทพ ฯ?รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ? เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๑? ถึง พ.ศ. ๒๓๓๖ ได้คัดลอกตัวอักษรขอมในคัมภีร์ใบลาน? เป็นตัวอักษรไทย และชำระแก้ไข? แล้วพิมพ์เป็นเล่มหนังสือรวม ๓๙ เล่ม มีการประกาศสังคายนา แต่คนทั่วไป? ไม่ถือว่าเป็นการสังคายนา พิมพ์ออกมา ๑,๐๐๐ ชุด นับว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย? ที่มีการพิมพ์พระไตรปิฎกเป็นเล่มด้วยตัวอักษรไทย ในการพิมพ์ครั้งนี้พิมพ์ได้ ๓๙ เล่มชุด? ยังไม่ได้พิมพ์อีก ๖ เล่ม มาพิมพ์เพิ่มเติมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้า ฯ
สมัยที่ ๔ ชำระและพิมพ์เป็นเล่ม??กระทำที่กรุงเทพ ฯ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้า ฯ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๘ ถึง พ.ศ. ๒๔๗๓ เรียกว่าพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ พิมพ์ ๑,๕๐๐ จบ?? พระราชทานในพระราชอาณาจักร ๒๐๐ จบ พระราชทานในนานาประเทศ ๔๕๐ จบ อีก ๘๕๐ จบ??? พระราชทานแก่ผู้บริจาคทรัพย์ขอรับหนังสือพระไตรปิฎก?
??????????????? ผลจากการส่งพระไตรปิฎกไปต่างประเทศ ทำให้มีผู้พยายามอ่านอักษรไทย เพื่อให้สามารถ? อ่านพระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยได้ และได้มีภิกษุชาวเยอรมันเขียนหนังสือสดุดีไว้ว่า พระไตรปิฎกฉบับ?? ของไทยสมบูรณ์กว่าฉบับพิมพ์ด้วยอักษรโรมัน ของสมาคมบาลีปกรณ์ในอังกฤษ เป็นอันมาก?
ลำดับชั้นคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
พระไตรปิฎก??เป็นหลักฐานชั้น ๑ เรียกว่า? พระบาล
อรรถกถาหรือวัณณนา??เป็นคำอธิบายพระไตรปิฎก? เป็นหลักฐานชั้น ๒? มีขึ้นเมื่อประมาณ? พ.ศ. ๙๕๖
ฎีกา??เป็นคำอธิบายอรรถกถา? เป็นหลักฐานชั้น ๓? มีขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. ๑๕๘๗
อนุฎีกา??เป็นคำอธิบายฎีกา? เป็นหลักฐานชั้น ๔?
การแปลพระไตรปิฎกภาษาบาลีเป็นภาษาไทย?
การแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาไทย? ได้กระทำกันมาช้านานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์? พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้า ฯ? ได้โปรดเกล้า ฯ ให้จัดแปลไว้เป็นจำนวนมาก?? ในรัชสมัยต่อ ๆ มา? การแปลก็ยังคงดำเนินไปเป็นครั้งคราว? ส่วนใหญ่จะแปลพระสุตตันตปิฎก พระวินัยปิฎกและพระอภิธรรมปิฎกมีน้อย? สำนวนโวหารในการแปลก็ผิดกันมาก เพราะต่างยุคต่างสมัย?
??????????????? ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๓?
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ? สมเด็จพระสังฆราช (แพ? ติสสเทว) วัดสุทัศน์เทพวราราม ทรงปรารภว่า พระไตรปิฎกเป็นภาษาบาลี? ผู้ใคร่ศึกษาต้องรู้ภาษาบาลีอย่างลึกซึ้ง จึงจะศึกษาได้สมประสงค์ แม้มีผู้รู้แปลสู่ภาษาไทยอยู่บ้าง? ก็เลือกแปลเฉพาะบางตอน? ไม่ตลอดเรื่อง ถ้าสามารถแปลจบครบบริบูรณ์ ก็จะเป็นอุปการคุณแก่?พุทธบริษัทชาวไทยอย่างใหญ่หลวง? ในต่างประเทศ? ได้มีนักปราชญ์อุตสาหะแปลบาลีพระไตรปิฎกฝ่ายเถรวาท? ออกเป็นภาษาของเขาแล้ว? สำหรับฝ่ายมหายานนั้น ได้มีการแปลพระไตรปิฎก จากฉบับภาษาสันสกฤต? ออกเป็นภาษาของชาวประเทศที่นับถือลัทธิมหายาน มาแล้วช้านาน การที่นักปราชญ์ดังกล่าวจัดแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาของเขา ก็ด้วยเห็นประโยชน์ที่มหาชนชาวประเทศนั้น ๆ จะพึงได้รับการศึกษาพระไตรปิฎกเป็นสำคัญ จึงเป็นการสมควรด้วยประการทั้งปวง? ที่จะคิดจัดแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาไทยให้ตลอดสาย จะเป็นเครื่องเฉลิมพระเกียรติแห่งพระมหากษัตริย์? และประเทศไทยให้ปรากฎไปในนานาประเทศ แต่เนื่องด้วยการนี้เป็นการใหญ่? เกินวิสัยที่เอกชนคนสามัญจะทำให้สำเร็จได้?? จึงขอให้กระทรวงธรรมการ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์?
??????????? พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล? ทรงมีพระราชดำริเห็นชอบ ? จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ? ให้รับการจัดแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาไทย? ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถวายให้สมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นประธานในการนี้? ให้กรมธรรมการเป็นผู้อำนวยการฝ่ายคฤหัสถ์ จัดพิมพ์? พระไตรปิฎกเป็นสมุดตีพิมพ์และลงในใบลาน เพื่อเผยแพร่แก่พุทธบริษัทสืบไป?
??????????? คณะกรรมการแปลพระไตรปิฎก เริ่มดำเนินการแปลตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. ๒๔๘๓ โดยแบ่งเป็น ๒ ประเภทคือ?
??????????? ๑.? แปลโดยอรรถ ตามความในบาลีพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ? สำหรับพิมพ์เป็นเล่มสมุด เรียกว่า? "พระไตรปิฎกภาษาไทย"?
??????????? ๒.? แปลโดยสำนวนเทศนา? สำหรับพิมพ์ลงใบลาน เป็นคัมภีร์เทศนา เรียกว่า?"พระไตรปิฎกเทศนาฉบับหลวง"?? แบ่งออกเป็น ๑,๒๕๐ กัณฑ์ โดยถือเกณฑ์พระอรหันต์ ๑,๒๕๐ รูป เมื่อคราวจตุรงคสันนิบาตในสมัยพุทธกาล เป็นพระวินัยปิฎก ๑๘๒ กัณฑ์ พระสุตตันตปิฎก ๑,๐๕๔ กัณฑ์?? พระอภิธรรมปิฎก ๑๔ กัณฑ์ พิมพ์ลงใบลานเสร็จเรียบร้อยเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๒?
??????????? ต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๕ รัฐบาลไทยดำริจะจัดทำพิธีฉลองยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๐?
คณะสังฆมนตรีพิจารณาเห็นสมควร? จัดสร้างพระไตรปิฎกภาษาไทย? ซึ่งคณะสงฆ์ได้ตั้งกรรมการจัดแปล?? และกำลังตรวจสำนวน? ทำต้นฉบับสำหรับพิมพ์อยู่แล้วนั้น? เพื่อเป็นอนุสาสนีย์เนื่องในงานนั้นด้วย?
จึงได้กำหนดจำนวนหนังสือที่จะพิมพ์ จากจำนวนที่กำหนดไว้เดิม ๑,๐๐๐ จบ? เป็น ๒,๕๐๐ จบ เพื่อให้เหมาะสมแก่งานฉลองยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ?
??????????? ในปี พ.ศ. ๒๕๑๔? กรมศาสนาได้ดำเนินการจัดพิมพ์เป็นครั้งที่ ๒ เห็นว่าจำนวนเล่มที่พิมพ์?ครั้งแรกชุดละ ๘๐ เล่ม? เพื่อให้ไม่หนาเกินไป? และมีจำนวนเล่มเท่าจำนวนพระชนมายุของพระพุทธเจ้า?? แต่ทำให้การอ้างอิงไม่ตรงกับเล่มในฉบับบาลี ซึ่งมีอยู่ ๔๕ เล่ม ในการพิมพ์ครั้งนี้จึงพิมพ์จบละ ๔๕ เล่ม??? และประจวบกับปี พ.ศ. ๒๕๑๔ นับเป็นมหามงคลสมัยซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว?
เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติมาบรรจบครบ ๒๕ ปี? ทางราชการได้จัดพระราชพิธีรัชดาภิเษก ถวายเป็นการเฉลิมพระเกียรติ?? จึงตกลงเรียกพระไตรปิฎกฉบับนี้ว่า??"พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับหลวง"?จัดพิมพ์จำนวน ๒,๐๐๐ จบ?จบละ ๔๕ เล่ม?

 

ความคิดเห็นของคุณ

BBCODES_BOLDBBCODES_ITALICBBCODES_UNDERLINEBBCODES_STRIKETHROUGHBBCODES_SUBSCRIPTBBCODES_SUPERSCRIPTBBCODES_EMAILBBCODES_IMAGEBBCODES_URLBBCODES_LISTBBCODES_ULISTBBCODES_QUOTEBBCODES_CODEBBCODES_CONTENTID
SMILEYS_VERY_HAPPYSMILEYS_SMILESMILEYS_WINKSMILEYS_SADSMILEYS_SURPRISEDSMILEYS_SHOCKEDSMILEYS_CONFUSEDSMILEYS_COOLSMILEYS_LAUGHINGSMILEYS_MADSMILEYS_RAZZSMILEYS_EMBARRASSEDSMILEYS_CRYINGSMILEYS_EVILSMILEYS_TWISTED_EVILSMILEYS_ROLLING_EYESSMILEYS_EXCLAMATIONSMILEYS_QUESTIONSMILEYS_IDEASMILEYS_ARROWSMILEYS_NEUTRALSMILEYS_MR_GREENSMILEYS_GEEKSMILEYS_UBER_GEEK
YOURALIAS:
ชื่อเรื่อง:
FULLTEXT:
Random Content

โอวาทหลวงพ่อวันนี้

พิจารณาร่างกาย จาก หนังสือ พ่อรักลูก (พิเศษ)

?

alt

?

?

องค์สมเด็จพระจอมไตรได้ทรงแนะนำบรรดาพระภิกษุทั้งหลายว่า

"ภิกขเวดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย เมื่อท่านปฏิบัติร่างกายของท่าน พิจารณาร่างกายของท่าน

ใคร่ครวญขยายออกกระจายออก คือ พิจารณาอันดับแรกเป็นธาตุสี่

ว่าร่างกายของเรานี้เป็นธาตุดิน ธาตุลม ธาตุไฟ ธาตุน้ำ มันประกอบเข้ามาเป็นร่างกายเรามีความเข้าใจว่า

ร่างกายเป็นแท่งทึบ แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่

ร่างกายของเราแบ่งออกเป็นอาการสามสิบสองมีผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เนื้อ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้รวมเข้าแล้วเป็นร่างกาย แต่ทว่าร่างกายเหล่านี้มันเต็มไปด้วยความสกปรกโสโครก

มันเต็มไปด้วยความ อนิจจัง คือหาความเที่ยงไม่ได้มันเต็มไปด้วยทุกขัง คือเต็มไปด้วยความทุกข์ไม่มีความสุข

มันเต็มไปด้วยอนัตตา คือ มันสลายตัวไปทีละน้อย ๆ ทุกเวลาที่เคลื่อนที่ไป

เธอทั้งหลายจงอย่าสนใจในร่างกายของเธอจงอย่าสนใจในร่างกายของคนอื่น จงอย่าสนใจในทรัพย์สินทั้งหลาย

จงทำลายความรักในเพศด้วยอำนาจอสุภสัญญาจงทำลายความโลภด้วยการตัดความอยากได้ด้วยการให้ทาน

อย่าทะเยอทะยานในทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของดีเป็นปัจจัยในเราเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร

อย่าสนใจในความโกรธ ความพยาบาท ในบุคคลทั้งหลายใครเขาจะว่าอย่างไรก็ช่างเขา

เขาจะนินทาว่าร้ายว่าเรา ถ้าบังเอิญเราเป็นคนดีก็ไม่เลวไปตามคำพูด ถ้าเขาสรรเสริญว่าเราดี

ถ้าเราเลวเราก็ไม่ดีไปตามคำพูด ความดีและความชั่วอยู่ที่ความประพฤติปฏิบัติเป็นสำคัญ

ถ้าเราประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ใครจะว่าดีว่าเลวก็ช่าง อย่าสนใจทั้งสองประการ

เราปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์สมเด็จพระพิชิตมารเท่านั้นเป็นพอ"

เป็นว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนอย่างนี้

?

(ปฏิปทาท่านผู้เฒ่า หน้า ๘)

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

รวมโอวาทหลวงพ่อวันนี้

ค้นหาบทความทุกหมวด

รวมบทความน่าสนใจ

คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน - หลักสูตรรูปพรหมอนาคามี
อังคาร, 06 พฤศจิกายน 2012
? หลักสูตรรูปพรหมอนาคามี พรหมอีก ๕ ชั้นคือชั้นที่ ๑๒, ๑๓, ๑๔, ๑๕, ๑๖ รวม ๕ ชั้นนี้ ต้องได้บรรลุมรรคผล เป็นพระอนาคามีได้ฌาน ๔ มาก่อน 
หนทางถูก,ออกป่าหาวิเวก ประสบการณ์โลกทิพย์ ในการออกธุดงค์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต (ตอนที่ ๑๐)
อาทิตย์, 20 ธันวาคม 2009
ประสบการณ์โลกทิพย์ ในการออกธุดงค์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต (ตอนที่ ๑๐) หนทางถูก ปรากฏว่า จากการพิจารณาด้วยอุบายวิธีนี้ จิตได้รวมสงบลงอย่างรวดเร็วและง่ายดายผิดปกติ ขณะที่จิตสงบตัวลง ปรากฏว่าร่างกายได้แตกออกเป็นสองภาค และรู้ขึ้นมาในขณะนั้นว่า นี่เป็นวิธีที่ถูกต้องแน่นอนแล้วไม่สงสัย... อ่านเพิ่มเติม...
คำสอนมโนมยิทธิแบบเต็มกำลัง โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (๑)
พฤหัสบดี, 19 พฤศจิกายน 2009
คำสอนมโนมยิทธิแบบเต็มกำลัง โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (๑) คำแนะนำการฝึกมโนมยิทธิเต็มกำลัง คำปรารภ เมื่อวันที่ ๑๘ - ๑๙ ธันวาคม ๒๕๓๖ ได้จัดการฝึกมโนมยิทธิแบบเต็มกำลัง ที่ศาลา ๑๒ ไร่ โดยมีความประสงค์แต่เพียงว่า ให้มีกิจกรรมใหม่ ๆ ในช่วงฝึกธุดงค์เท่านั้น จะได้ไม่เงียบเหงาเกินไป ก็ลองฝึกดูผลปรากฏว่า ได้ผลอย่างคาดไม่ถึง... อ่านเพิ่มเติม...
คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน - สอนวิธีปฏิบัติเพื่อรู้พระนิพพาน - ๑. ระงับอุปกิเลส
พุธ, 07 พฤศจิกายน 2012
? ๑. ระงับอุปกิเลส ให้พยายามระงับอุปกิเลสให้สิ้น อย่าให้ใช้อารมณ์แม้แต่น้อยหนึ่ง ให้เข้าไปยุ่งแก่ภาระ ของคนอื่น จะเป็นเรื่องดีเรื่องชั่วก็ตาม ไม่ต้องคิดถึงใคร เขาจะชม เขาจะติ เขาจะรวย จะจน จะเป็นอะไรก็ช่าง ห้ามยุ่ง ระวังตัวของตัวเองเป็นสำคัญ ไม่ต้องคอยสอนคนอื่น พยายามระมัดระวัง ตัวเองเป็นที่สุด อะไรจะเกิดแก่ตนต้องถือว่าช่างเป็นสำคัญ... อ่านเพิ่มเติม...
เกสปุตตสูตร (กาลามสูตร)ว่าด้วย ข้อห้ามมิให้เชื่อโดยอาการ ๑๐ อย่าง
พฤหัสบดี, 28 ตุลาคม 2010
พระสูตร อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ทุติยปัณณาสก์ มหาวรรค เกสปุตตสูตร (กาลามสูตร)ว่าด้วย ข้อห้ามมิให้เชื่อโดยอาการ ๑๐ อย่าง พระไตรปีฎกภาษาไทย ฉบับหลวง พ.ศ. ๒๕๒๕ เล่ม ๒๐ ข้อ ๕๐๕ หน้า ๑๗๙ - ๑๘๔ {น.๑๗๙}[๕๐๕] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเสด็จจาริกไปในโกศลชนบท พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ เสด็จถึงนิคมของพวกกาลา มะ ชื่อว่าเกสปุตตะ พวกชนกาลามโคตรชาวเกสปุตตนิคม... อ่านเพิ่มเติม...
ศีลานุสสติ หลวงปู่ขาว อนาลโย
เสาร์, 22 พฤษภาคม 2010
? ศีลานุสสติ อนาลโยวาท กัณฑ์ที่ ๑๗ หลวงปู่ขาว อนาลโย มีผู้ถามท่านว่า การปฏิบัตินี้ ถ้าบริกรรมไม่สงบ จะพิจารณาอย่างเดียวได้ไหม หรือต้องให้จิตสงบก่อนพิจารณา ท่านก็ สอนดังต่อไปนี้อันหนึ่งสมถะ อันหนึ่งวิปัสสนา มันถูกกับจริตอันใด การภาวนามันสบาย ก็ให้เอาอันนั้น ถ้ามันถูกกับ จริต จิตก็สงบสบาย ไม่ฟุ้งซ่านไปที่อื่น จิตรวมอยู่ นั่นแหละมันถูกนิสัย... อ่านเพิ่มเติม...
วิญญาณที่วัดสะแกตอนที่ ๔
พฤหัสบดี, 12 พฤศจิกายน 2009
วิญญาณที่วัดสะแกตอนที่ ๔ ? ? แต่ เมื่อได้ยินเสียง เซียนร้อง ทันใดชายจีนผู้นั้นก็เปลี่ยนสภาพไป รู้สึกว่ามีวิญญาณรีบเข้ามาสิงใน ? ร่างทันที กิริยาผิดปกติธรรมดา แล้วออกวิ่งอย่างรีบร้อนไปในหมู่เซียน แล้วเอามีดเชือดลิ้นป้าย ? เขียนยันต์ไว้ตามเสาไฟฟ้าในวัด ออกคำสั่งให้รีบนำอาวุธเอาหนามทุเรียนมาให้ แล้วก็แสดงรำท่า ? ทางหวดซ้ายปาดขวาตีตามตัวเอง... อ่านเพิ่มเติม...
บวชเณรที่วัดถ้ำผาปู่ ตอนที่ 1. ผ้าขาว
เสาร์, 20 ตุลาคม 2012
? ? วัดถ้ำผาปู่ ที่ตั้ง บ้านน้ำคู ตำบลนาอ้อ อำเภอเมือง จ.เลย พิกัดทางภูมิศาสตร์ เส้นรุ้งที่ 17o 34' 41" เหนือ เส้นแวงที่ 101o 42' 50" ตะวันออก พิกัดกริดที่ 47 QQV 881453 ระวางที่ 5344 II ? ? ? ตอนที่ 1 ผ้าขาว เหตุการณ์นานแล้วเหมือนกัน ร่วม 15 ปีได้ ตอนนั้นเรียนอยู่มหาลัยปี2 อายุ19 ปี "ซัมเมอร์นี้อยากบวชครับแม่" แม่ งงๆ แล้วก็ยิ้ม บวชพระเหรอ บวรได้แล้วเหรอ ได้แม่ แต่คงได้บวชเณรแทน... อ่านเพิ่มเติม...
ความตาย
พุธ, 05 มกราคม 2011
? ความตาย หลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด จันทสโร) จิต ของตัวที่เอิบอาบในลูก ที่เกิดในอกของตนนั่นแหละ จำได้รสชาติใจนั้นแน่ เอาใจดวงนั้นแหละ เอาไปรักใครเข้าใน ? บุคคลอื่นทุกคน เหมือนกับลูกของตน ให้มีรสมีชาติอย่างนั้น ถ้ามีรสมีชาติอย่างนั้นละก็ เมตตาพรหมวิหารของตนเป็น ? แล้ว เมื่อเมตตาพรหมวิหารเป็นขึ้นเช่นนี้ แล้วอัศจรรย์นัก... อ่านเพิ่มเติม...
การฝึกหัดจิตให้มีสติตลอด หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
พุธ, 09 กันยายน 2009
การฝึกหัดจิตให้มีสติตลอด หลวงปู่เทสก์ เทสรังสีแสดง ณ วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคายวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๔วันนี้ จะเทศนาเรื่อง การฝึกหัดจิต จิตของคนเราต้องฝึกหัด เช่นเดียวกับสัตว์ที่อยู่ในป่าที่เขาจับมาใช้ จะใช้งานได้ต้องฝึกต้องหัดเสียก่อน จิตของเรายังไม่ได้ฝึกหัดก็เหมือนกับสัตว์ที่อยู่ในป่านั่นแหละ เราจับจิตมาฝึกหัด คือ... อ่านเพิ่มเติม...
กรรม พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร
อาทิตย์, 04 กรกฏาคม 2010
? กรรม พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช จาก“พระพุทธศาสนา และการนับถือพระพุทธศาสนา” - คนส่วนมากยังมีความเชื่อว่ามีผู้ดลบันดาล เช่น ดลบันดาลให้เกิดภัย ดลบันดาลให้เกิดโชคลาภ เป็นต้น แต่ทาง พระพุทธศาสนาได้แสดงว่า คนมีกรรมเป็นของตน จะมีสุขหรือทุกเพราะกรรม ก็เปลี่ยนให้คนมากลัวกรรมกันอีก เช่น เดียวกับที่เคยกลัวผู้ดลบันดาล... อ่านเพิ่มเติม...
สติปัฏฐานสี่ พระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร
ศุกร์, 03 ธันวาคม 2010
สติปัฏฐานสี่ พระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร เทศน์เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๒๒ สำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้จักการฟังธรรมะการสดับรับฟังที่จะก่อให้เกิดความสงบให้เกิดอานิสงส์นั้น ถ้าไม่เคยฟัง หรือเคยมีใครบอกสอนตัก เตือนเราก็ไม่ทราบว่ามันจะเกิดผลเกิดประโยชน์ได้อย่างไรและการฟังนั้นจะฟังแบบไหน จึงจะเกิดอานิสงส์ให้ ทางศาสนา ทาง ธรรมะป่า ทางกรรมฐาน... อ่านเพิ่มเติม...
ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชนา (ตอนที่ ๕) - พระธรรมเจดีย์ (จูม พนธุโล) ถาม - พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร ตอบ
อังคาร, 28 กันยายน 2010
ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชนา? ? (ตอนที่ ๕) - พระธรรมเจดีย์ (จูม พนธุโล) ถาม - พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร ตอบ? พระธรรมเจดีย์ กามฉันทนิวรณ์ อธิบายเกี่ยวไปตลอดกระทั่งวิญญาณกทรัพย์ อวิญญาณกทรัพย์ ว่าเป็นวัตถุกาม ถ้าเช่นนั้นผู้ที่ยังครองเรือน ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับทรัพย์สมบัติอัฐฬสเงินทองพวกพ้อง ญาติมิตร ก็จำเป็นจะต้องนึกถึงสิ่งเหล่านั้น... อ่านเพิ่มเติม...
โอวาทธรรม พระอาจารย์สิงห์ขนฺตยาคโม
เสาร์, 13 มีนาคม 2010
? โอวาทธรรม พระอาจารย์สิงห์ขนฺตยาคโม และพระอาจารย์มหาปิ่นปญฺญาพโลได้เรียบเรียงแบบวิธีปฏิญาณตนถึงพระไตรสรณคมน์กับแบบวิธีนั่งสมาธิภาวนาตามที่คุณหาบุญมาไชย์ปลัดขวาอำเภอพระลับจังหวัดขอนแก่นอาราธนาให้เรียบเรียงไว้เมื่อปีพ.ศ.2474ดังนี้ คำปรารภของพระญาณวิศิษฎ์สมิทธิวีราจารย์ ในการพิมพ์หนังสือพระไตรสรณคมน์และสมาธิวิธี... อ่านเพิ่มเติม...
คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน - อานาปานานุสสติระงับกายสังขาร
อังคาร, 06 พฤศจิกายน 2012
? อานาปานานุสสติระงับกายสังขาร เมื่อมีทุกขเวทนาเกิดขึ้นทางกาย ท่านที่ได้ฌานในอานาปานุสสติ เข้าฌานในอานาปาน์จนถึงจตุตถฌานแล้ว ทุกขเวทนานั้นจะระงับไปทันที ทั้งนี้มิใช่หมายความว่าเวทนาหายไปแต่เป็น เพราะเมื่อเข้าถึงฌาน ๔ ในอานาปาน์นี้แล้ว จิตจะแยกออกจากขันธ์ ๕ ไม่รับรู้ทุกขเวทนาของขันธ์ ทันที ท่านที่ได้ฌานในอานาปานุสสตินี้... อ่านเพิ่มเติม...